Isang Buwan Na Lang

15/10/2009 12:28

BAGUIO CITY -- Magandang araw po sa inyong lahat, mga minamahal kong mga tagasubaybay, tagahanga, kaibigan at kababayan. Sana ay nasa mabuti kayong kalagayan saan man kayo naroroon sa mundo.

Opo, isang buwan na lang ang bibilangin at magkakasubukan na kami ng lakas, bilis at talino ni Miguel Angel Cotto, ang kampeon mula sa Puerto Rico na aking makakaharap sa November 14, sa MGM Grand Garden Arena sa Las Vegas, Nevada. Excited na akong lumaban ulit.

Nandito pa rin kami sa Baguio City at maganda naman po ang takbo ng pagsasanay namin upang paghandaan ang mas malaki at mas malakas na welterweight champion ng World Boxing Organization. Salamat naman at medyo humupa na ang mga pag-ulan kaya naman nakakatakbo na ako sa umaga. Minsan, dahil sa baha at bagyo dito sa Summer Capital ng Pilipinas, napilitan akong mag-swimming na lang sa pool sa loob ng hotel kapalit ng jogging sa umaga. Hindi naman po masama ang swimming, bagkus ay maganda at kumpletong exercise din ito kaya naman walang complaint ang aking training team sa pangunguna ni coach Freddie Roach at sila Buboy Fernandez, Nonoy Neri at Alex Ariza.

Dumating din ang dalawa pang sparring partner na pumalit kay Urbano Antillon at tutulong kay Shawn Porter sa pagsasanay namin upang mapag-aralan lalo ang estilo ni Cotto.

Ok naman ang ipinakita ng dating kampeon na si Jose Luis Castillo na kararating lamang galing sa America. Medyo naantala ng kaunti ang kanilang pag-akyat sa Baguio dahil na rin sa pagkasira ng lahat ng mga daan patungo dahil sa baha na dala ng malakas na bagyong ‘Pepeng.’

Maraming salamat sa aking kaibigan na si Chavit Singson na nagpahiram ng kaniyang private plane, upang mailipad ang mga bagong sparring partners na magbibigay sa akin ng panibagong pagsubok. Sa mga darating pang araw ay madaragdagan na ang bilang ng sparring rounds habang patindi na ng patindi ang training sa Shape Up gym sa loob ng Cooyesan Hotel.

Kulang nang dalawang linggo at lilipad na kami papuntang America sa October 24, ngunit bago pa man, magsasanay ako ng isang araw sa Wild Card gym sa Paranaque. Sa susunod na dalawang linggo, mula October 26 hanggang November 8, doon na kami sa Los Angeles magte-training sa Wild Card gym sa Hollywood at mula roon ay dederecho na kami sa Las Vegas.

Marami pang dapat gawin sa training at sa aking pakiramdam ay marami pang puwang upang lalong gumanda ang aking kundisyon sa laban. Kahit na wala naman akong problema sa timbang, sa tingin ko ngayon ay nasa 70 percent pa lang ako sa pagkahanda. Ayos lang iyan dahil hindi naman tamang mag-peak ako ng maaga dahil hindi maganda iyon.

Sana po ay ipagpatuloy pa rin natin na magdarasal para sa isa’t-isa at palagi ko kayong iniisip at isinasama sa aking mga panalangin. Kayo pong lahat ang aking inspirasyon at hindi ako magpapabaya.

Hanggang sa Muling Kumbinasyon. God Bless Us All.